GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันพุธที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เกาะติดเสวนาปฏิรูปพลังงาน


เกาะติดเสวนาปฏิรูปพลังงาน “หลวงปู่พุทธะอิสระ” นำตั้งคำถาม ปตท. อ้ำอึ้งไม่บอกรายชื่อบริษัทปิโตรเคมี ซื้อก๊าซแอลพีจีราคาต่ำ อ้างกระทบธุรกิจ
ด้าน “มนูญ ศิริวรรณ” ฉุน โดนซักภาคปิโตรเคมีใช้แอลพีจีมากกว่าภาคอื่นหรือไม่ โวยไม่ใช่จำเลย “วีระ” ถามกลางวง ใครถือหุ้น ปตท. อยู่บ้าง “ปิยสวัสดิ์-ไพรินทร์” ยอมรับ แต่มากน้อยแค่ไหน ขอดูรายละเอียดก่อน
ประธานบอร์ด ปตท. อ้างส่งออกเบนซีนเพราะมีเหลือ แต่ไม่มาก ราคาต่ำกว่าในประเทศ เพราะเขาเสียค่าขนส่งและไม่รวมภาษี
วันนี้ (27 ส.ค.) สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ได้จัดงานเสวนา ถาม-ตอบ ปฏิรูปพลังงานเพื่อความปรองดองของชาติ เพื่อเปิดเวทีให้ภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นถึงการปฏิรูปพลังงาน ในเวลา 09.00 - 14.00 น. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต
ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งให้ปล่อยตัว นายวีระ สมความคิด พร้อมทั้งสมาชิกกลุ่มขาหุ้นปฏิรูปพลังงาน เพื่อให้มาร่วมฟัง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเวทีดังกล่าวด้วย ส่วนผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ หลวงปู่พุทธะอิสระ แห่งวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม หม่อมหลวง กรณ์กสิวัฒน์ เกษมศรี อดีตอนุกรรมาธิการเสริมสร้างธรรมาภิบาลด้านพลังงานของวุฒิสภา นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตโฆษกและแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยรุ่น 2
โดยมีผู้บริหาร ปตท. มาตอบคำถาม อาทิ นายปิยสวัสดิ์ อมระนันทน์ ประธานคณะกรรมการ ปตท. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กรรมการผู้บริหารผู้จัดการใหญ่ ปตท.
“ปิยสวัสดิ์” กั๊กชื่อลูกค้าซื้อแอลพีจี
การเสวนาเป็นไปอย่างเข้มข้น โดยหลวงปู่พุทธะอิสระเป็นคนนำตั้งคำถามให้ฝ่าย ปตท. ตอบ โดยเฉพาะในประเด็นโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ที่ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมีซื้อได้ในราคาที่ถูกกว่าภาคขนส่ง และภาคครัวเรือน ทั้งนี้ หม่อมหลวง กรณ์กสิวัฒน์ ได้สอบถามถึงรายชื่อบริษัทที่ซื้อก๊าซแอลพีจีในราคาถูก แต่ทาง ปตท. ไม่สามารถให้ได้ อ้างว่าจะกระทบกับการทำธุรกิจของบริษัทเหล่านั้น ขณะที่ นายปิยสวัสดิ์ บอกว่า ถ้าจะให้รายชื่อก็ต้องขออธิบายอุตสาหกรรมปิโตรเคมีทั้งระบบก่อน เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด
คุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต กรรมการมูลนิธิเพื่อสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย บอกว่า ราคาจะถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับว่าราคาเม็ดพลาสติกจะถูกหรือแพง และพยายามชี้แจงว่าราคาเฉลี่ยที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีซื้อคือ 22 บาทกว่าๆ แต่หม่อมหลวงกรณ์ แย้งว่า ไม่ควรบอกราคาเฉลี่ย เพราะว่าแต่ละบริษัทที่ซื้อใช้เงินคนละกระเป๋ากัน ต้องอธิบายว่าทำไมบางบริษัทซื้อถูกบางบริษัทซื้อแพง เช่น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ซื้อได้ในราคา 19 บาท แต่เอสซีจีซื้อในราคา 30 กว่าบาท
“ปิยสวัสดิ์” อ้างปิโตรเคมีไม่ได้รับชดเชย
พ.ท. แพทย์หญิง กมลพันธุ์ ชีวะพันธุ์ศรี กล่าวว่า อุตสาหกรรมปิโตรเคมีใช้อภิสิทธิ์ซื้อแอลพีจีเป็นวัตถุดิบในราคาถูก โดยอ้างว่าเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มจำนวนมาก แต่มูลค่าเพิ่มเหล่านั้นตกเป็นกำไรของบริษัทเอกชน ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของประเทศ นายปิยสวัสดิ์ รีบแย้งว่า อุตสาหกรรมปิโตรเคมีไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์ เพราะต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มจากการขายสินค้า ขณะที่ราคาแอลพีจีที่ขายให้ภาคครัวเรือนและภาคขนส่งนั้น มีการชดเชยจำนวนมากแล้ว และในต่างประเทศที่เจริญแล้วเขาไม่เอาแอลพีจีมาเผาทิ้งในรถยนต์ เพราะสามารถนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่า
“มนูญ” ฉุน โดนซัก อุตฯปิโตรเคมีใช้แอลพีจีมากกว่าภาคอื่น
นายปานเทพ ถามย้ำว่า จากตารางภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมีใช้แอลพีจี 37% แสดงว่าใช้มากกว่าภาคขนส่งและครัวเรือนใช่หรือไม่ นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน และอดีตผู้บริหารบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ตอบว่า 37% นั้นเป็นการใช้จากโรงแยกก๊าซและโรงกลั่นรวมกัน แต่ถ้าใช้จากโรงแยกก๊าซอย่างเดียวก็พอๆ กันกับภาคอื่นๆ พ.ท.แพทย์หญิง กมลพันธุ์ จึงถามย้ำว่า ไม่ต้องแยกระหว่างโรงแยกก๊าซและโรงกลั่น ให้ตอบตรงๆ ว่าใช้มากกว่าภาคอื่นหรือไม่ ทำให้ นายมนูญ มีอารมณ์แย้งกลับว่า อย่าถามแบบทนาย ตนไม่ใช่จำเลยของใคร ทำให้บรรยากาศการเสวนาตึงเครียดขึ้น หลวงปู่พุทธะอิสระจึงขอให้สองฝ่ายสงบสติอารมณ์ลง และ นายปิยสวัสดิ์ ได้ตอบว่า จากตัวเลขก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมีใช้ 37% ขณะภาคครัวเรือนและขนส่งใช้ 63% แสดงว่ามากกว่าภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมีอยู่แล้ว
“ปานเทพ” ถามอุตฯ ปิโตรเคมี จ่ายกองทุนน้อย
นายปานเทพ ถามอีกว่า อุตสาหกรรมปิโตรเคมี ทำไมจ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันและเชื้อเพลิงแค่ 1 บาท ทั้งที่ซื้อแอลพีจีเป็นวัตถุดิบแค่ราคา 11 บาทกว่า แต่ภาคขนส่งและครัวเรือนจ่ายเข้ากองทุนมากกว่าทั้งที่ซื้อในราคาที่แพงกว่า นายปิยสวัสดิ์ บอกว่า ราคาเฉลี่ยที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีซื้อแอลพีจีคือ 22 บาทต่อกิโลกรัม และไม่ได้รับการชดเชยจากกองทุนในช่วงแรกเหมือนภาคครัวเรือนและขนส่ง จึงเก็บเงินเข้ากองทุนแค่ 1 บาท
หม่อมกรณ์ฯ เสนอ ภาคอุตฯ ใช้แอลพีจีนำเข้า
หม่อมหลวง กรณ์กสิวัฒน์ ถามว่า ประเทศไทยผลิตแอลพีจีได้ปริมาณมากพอที่จะใช้ในภาคครัวเรือนและขนส่ง เพราะฉะนั้นถ้าให้แอลพีจีที่ผลิตได้นำมาใช้เฉพาะภาคภาคครัวเรือน และขนส่งที่ประสบความเดือดร้อนได้หรือไม่ ส่วนภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมีให้นำเข้าแอลพีจีจากต่างประเทศมาใช้ นายปิยสวัสดิ์ ตอบว่า ถ้าจะทำแบบนั้นก็ได้ แต่ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล และเราต้องดูที่มาที่ไปของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่เริ่มมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ และรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์
“บุญยืน” ซัด ปตท.เสือนอนกิน
น.ส.บุญยืน ศิริธรรม อดีต ส.ว.สมุทรสงคราม และนักต่อสู้เพื่อปฏิรูปพลังงาน ถามว่า ปตท. สามารถกำหนดราคาซื้อเองได้ อย่างนี้เป็นธรรมกับประชาชนหรือไม่ ปตท. เป็นเสือนอนกินใช่หรือไม่ นายปิยสวัสดิ์ ตอบว่า ปตท. ยังเป็นรัฐวิสาหกิจ จะทำอะไรก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ก็ต้องคำนึงถึงผู้ถือหุ้นด้วย เนื่องจากมีเอกชนถือหุ้น 49% จะต้องต้องทำตามกฎหมายของหลักทรัพย์
“วีระ” ถามแสกหน้า ใครถือหุ้น ปตท.บ้าง
นายวีระ สมความคิด ได้ลุกขึ้นถามถามว่า ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมนี้มีใครถือหุ้น ปตท. บ้าง นายปิยสวัสดิ์ ตอบว่า ตนถืออยู่ 4,400 หุ้น ซึ่งไม่ใช่ข้อห้าม เพราะไม่ได้มีตำแหน่งทางการเมือง เพียงแต่ถ้าจะซื้อขาย ต้องแจ้งตลาดหลักทรัพย์ หม่อมหลวง กรณ์กสิวัฒน์ ถามเพิ่มเติมว่า เพื่อความชัดเจนควรถามว่า ใครถือหุ้นบริษัทในเครือ ปตท. ด้วยบ้าง และมูลค่าหุ้นทั้งหมดเท่าไหร่ นายปิยสวัสดิ์ บอกว่า ถ้าอย่างนั้นต้องไปตรวจสอบก่อน และจะส่งรายละเอียดให้อีกครั้ง ขณะที่นายไพรินทร์ตอบว่าสามารถเปิดดูได้ในรายงานประจำปีของ ปตท. หรือเข้าไปดูในเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์
นายวีระ จึงถามย้ำว่า ตกลงมีหรือไม่มี และมีเท่าไหร่ นายไพรินทร์ ตอบว่า ต้องไปดูรายละเอียดก่อน นายวีระ จึงถามอีกว่า แสดงว่ามีมากใช่ไหม ทำให้มีเสียงฮือฮาจากผู้ร่วมเสวนา หลวงปู่พุทธะอิสระจึงบอกว่าให้ทั้งสองฝ่ายอย่าทะเลาะกัน และหลวงปู่ฯ ขอถามแทนว่าใครมีหุ้น ปตท. บ้างขอให้ยกมือ ซึ่งปรากฏว่า นายปิยสวัสดิ์ และนายไพรินทร์ยกมือหลวงปู่ฯ จึงบอกว่าให้ส่งรายละเอียดมาให้ทีหลัง
“ปิยสวัสดิ์” รับมีส่งออกเบนซีน-อ้างไม่มาก-ราคาไม่ถูก
ต่อมามีการซักถามในประเด็นการส่งออกน้ำมันเบนซีนและน้ำมันเตาในราคาที่ถูกกว่าราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทย โดยนายปิยสวัสดิ์ตอบว่า เราส่งออกน้ำมันเบนซีน เพราะว่าในระยะหลังผู้ใช้รถยนต์หันไปใช้เชิงเพลิงเป็นแอลพีจี เอ็นจีวี หรือน้ำมันดีเซลมากขึ้น ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซีนคนที่อยู่ที่ 20 ล้านลิตรต่อวัน เราจึงมีเบนซีนเหลือส่งออก อย่างไรก็ตาม น้ำมันสำเร็จรูปที่ส่งออกเป็นแค่ส่วนน้อย และส่งออกไปหลายประเทศ ส่วนจะส่งออกลิตรละเท่าไหร่ ขึ้นกับว่าส่งไปที่ไหน แต่ละตลาดราคาแตกต่างกัน และขึ้นอยู่กับช่วงเวลา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีอยู่ที่กรมศุลกากร ส่วนราคาที่ส่งออกก็ไม่ได้ถูกอะไร และคุณภาพก็อาจไม่เหมือนที่ขายในประเทศ ส่วนราคาส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 20 กว่าบาทต่อลิตร ซึ่งถูกกว่าราคาขายในประเทศ เพราะว่าเขาเสียค่าขนส่ง และไม่รวมภาษี
“ไพรินทร์” รับ กำไร ปตท.ปีละแสนล้าน ร้อยละ 40 ปันผลผู้ถือหุ้น
ต่อมามีการเปิดให้ประชาชนที่เข้าร่วมเสวนาได้ซักถาม ได้มีผู้ถามถึงกำไรจำนวนมหาศาลของ ปตท. ในแต่ละปี ซึ่งนายไพรินทร์ ยอมรับว่า ปตท. มีกำไรปีละประมาณ 1 แสนล้านบาท หลังจากหักภาษี กำไรจำนวนนี้จะนำไปปันผลให้ผู้ถือหุ้น 40% และรัฐบาลก็ถือหุ้น ปตท. อยู่ 67% เพราะฉะนั้น เงินกำไรของ ปตท. ก็จะเข้ารัฐด้วย
ส่วนคำถามที่ว่าถ้ารัฐจะซื้อหุ้น ปตท. คืนจากเอกชนในราคาหุ้น 35 บาท จะได้หรือไม่ นายไพรินทร์ ตอบว่า หลังจากแปรรูปแล้ว ปตท. เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็ยังเป็นรัฐวิสาหกิจเพราะมีรัฐถือหุ้นอยู่เกิน 50% และผู้สอบบัญชีก็ยังเป็น สตง. เพราะฉะนั้นจึงถือว่า ปตท. อยู่ภายใต้กฎหมายตลาดหลักทรัพย์และกฎหมายรัฐวิสาหกิจ
“มนูญ” แถ ตั้งราคาสิงคโปร์ประกันความเสี่ยงให้ผู้บริโภค
กรณีการตั้งราคาจำน่ายน้ำมันโดยอ้างอิงราคาสิงคโปร์ โดยบวกค่าขนส่ง ค่าน้ำมันหกหล่นสูญหาย ค่าประกัน ซึ่งถือเป็นต้นทุนเทียม นายมนูญ ตอบ ราคาที่ตั้งตามตลาดสิงคโปร์ เป็นแค่ราคาอ้างอิง หลวงปู่ฯ จึงถามว่าเป็นราคาเก็บจริงหรือไม่ นายมนูญ ยอมรับว่า เก็บจริง หลวงปู่ฯ จึงบอกว่านั่นหละคือปัญหา นายมนูญ จึงพูดใหม่ว่ามันเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ค่าใช้จ่ายเทียม หลวงปู่ฯจึงแย้งว่า เราไม่ได้ซื้อน้ำมันจากสิงคโปรไม่ใช่หรือ นายมนูญ อ้างว่า เราซื้อน้ำมันจากตะวันออกกลาง แต่เราไม่ตั้งราคาตามต้นทุน เพราะนั่นเป็นการประกันความเสี่ยงให้ผู้ประกอบการ แต่เราตั้งตามราคาสิงคโปร์ เพื่อเป็นการประกันความเสียงให้ผู้บริโภค หลวงปู่ฯ จึงบอกว่า ถ้าอย่างนั้นอย่าบวกเยอะได้ไหม หรือถ้าน้ำมันที่นำเข้าจากต่างประเทศก็ตั้งราคาตามต่างประเทศ แต่น้ำมันที่ผลิตในประเทศก็ตั้งราคาตามต้นทุนในประเทศ
“ม.ล.จุลเจิม” ซัด ไม่สำนึกบุญคุณบุรพกษัตริย์
ด้าน ม.ล.จุลเจิม ยุคล ในฐานะประชาชนผู้เข้าร่วมเสวนา ได้แสดงความคิดเห็นว่า ทรัพยากรปิโตรเลียมที่มีอยู่ทุกวันนี้ บุรพกษัตริย์ได้ปกป้องรักษาไว้ให้พวกเรา แต่ทำไมเราไม่สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ กลับไปยกย่องบริษัทต่างชาติ เช่น เชฟรอน ว่ามีบุญคุณกับเรา นายคุรุจิต นาครทรรพ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ตอบว่า พ.ร.บ.ปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ได้ออกมาโดยชอบ มีพระปรมาภิไธยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การให้สัมปทานก็ทำโดยชอบตามกฎหมาย และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ทรงไม่ได้ห้ามเอาทรัพยากรมาทำประโยชน์ ไม่ได้ห้ามเอกชนมาสำรวจ และความจริงกฎหมายปิโตรเลี่ยมนั้นมีประโยชน์ ทำให้เรามีปิโตรเลียมเพิ่มพูนขึ้นมาก จากที่เราเคยนำเข้า 100% ตอนนี้เรานำเข้าแค่ 45%
หลังจากนั้น ในช่วงเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ได้เปิดโอกาสให้มีการเสนอทิศทางการปฏิรูปพลังงาน โดยหลวงปู่พุทธะอิสระจะรวบรวมเพื่อนำเสนอต่อ คสช.ในวันถัดไป

หลวงปู่พุทธะอิสระเผยผลถกพลังงาน : http://youtu.be/oEwSJ09WWdw

ปิยสวัสดิ์ ยอมรับว่าไม่ได้ส่งคืนท่อก๊าซในทะเล โดยอ้าง..ศาลไม่ได้สั่งให้คืน
อ้าว... ถึงคุกนะครับ อ่านคำพิพากษาไม่เข้าใจ แล้วทำมึนไม่คืน ... ยักยอกทรัพย์ คุกนะครับ
ปิยสวัสดิ์ ลั่นแยกทรัพย์สิน ปตท. ตามคำสั่งศาลปกครองแล้ว รับยังส่งท่อก๊าซไม่ครบ

วันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จัดเสวนาถามตอบปัญหาพลังงานแห่งชาติ โดยนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ปตท. หรือ บอร์ด ปตท. นพ.มนูญ ศิริวรรณ นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ และมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมเสวนา

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. มอบหมายให้มี พล.อ.ต.สราวุธ กลิ่นพันธุ์ มาร่วมการเสวนาแทน โดย ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานตั้งคำถามว่า ปตท.ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่สั่งการให้ ปตท.แบ่งแยกทรัพย์สินและคืนท่อก๊าซให้กับประชาชนหรือไม่

ซึ่งนายปิยสวัสดิ์ ชี้แจงว่าบริษัท ปตท.ได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองที่สั่งให้แบ่งแยกทรัพย์สิน โดยได้ทำตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2553 ทุกอย่าง



ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี
ขณะที่ ม.ล.กรกสิวัฒน์ นำข้อมูลแย้งอีกว่า ในหนังสือคำสั่งของ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน มีหนังสือแจ้งว่า ปตท. ยังส่งมอบทรัพย์สินไม่ครบ คือ ท่อก๊าซที่วางอยู่ในทะเล ซึ่ง นายปิยสวัสดิ์ยอมรับว่า ท่อก๊าซ ปตท.ยังไม่ได้ส่งคืนให้กระทรวงการคลังเพราะในคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ไม่ได้ระบุไว้ว่าให้ ปตท.ต้องส่งคืนท่อก๊าซ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงนี้ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมเริ่มดุเดือดหลังคำชี้แจงของ นายปิยสวัสดิ์ กลุ่มค้านพลังงานได้ลุกขึ้นโต้แย้ง จนทำให้ หลวงปู่พุทธะอิสระที่ทำหน้าที ผู้ดำเนินรายการและควบคุมบนเวทีเสวนายุติการโต้แย้งในประเด็นคำสั่งศาลปกครองให้คืนหรือไม่คืนท่อก๊าซ โดยบอกว่าหากยังไม่มีข้อยุติ ตัวเองจะเป็นผู้ยื่นคำร้องให้ศาลปกครองสูงสุดพิจารณาใหม่ และสั่งให้ผู้เห็นต่างห้ามตะโกนโห่ผู้ชี้แจงบนเวที

สรุปสาระสำคัญในการดีเบต @สโมสร ทบ. วันที่ 27 ส.ค.57 เวลา 09.20 - 13.00 น.ที่ สโมสร ทบ. ถ.วิภาวดี ฯ เพิ่มเติม การเสวนาถาม ตอบ การปฏิรูปพลังงาน เพื่อความปรองดองของชาติ จัดโดย สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย โดยทางฝ่าย ที่ตั้งคำถามเป็นตัวแทนนักวิชาการ อาทิ - นายวีระ สมความคิด - ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี - นางบุญยืน ศิริธรรม - นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา - นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ - พ.ท. พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี - ส่วนฝ่ายผู้ตอบ ฝั่งปตท.และกระทรวงพลังงาน นำโดย ดร.ปิยสวัสดิ์ อมรานันท์ ประธานบอร์ด ปตท. และทีมกฎหมายของทางปตท. ซึ่งมี หลวงปู่พุทธะอิสระ เป็นประธานในการจัดการเสวนา และเป็นตัวกลางในการถามตอบ ทั้งนี้การถามตอบของฝ่ายปฏิรูปพลังงาน กับ หน่วยงานภาครัฐ และบริษัทปตท.จำกัด มหาชน ซึ่งผู้ชี้แจงต้องมีการยื่นเอกสารประกอบ และต้องรับผิดชอบคำพูดของตนเอง ซึ่งทั้งหมดจะมีผลทางกฎหมายสำหรับประเด็นสำคัญ มีดังนี้ 
1.  ประเด็น แยกทรัพย์สินที่เป็นของรัฐ และ ของบริษัท ปตท. ออกจากกัน และคืนทรัพย์สินของรัฐให้กับรัฐ - นายวีระ สมความคิด ได้ตั้งถามถึง คำสั่งศาลปกครองที่ ปตท.ใช้ในการอ้าง ว่า ปตท.การคืนท่อก๊าซ ครบแล้ว ยังไม่ได้พิจารณา ถึงข้อเสนอของ สตง.ที่ระบุว่า ปตท.ยังคืนทรัพย์ไม่ครบ ซึ่ง ทาง สตง. เคยขอให้ศาลปกครอบเอาเรื่องการคืนท่อก๊าซ พิจารณาใหม่  ม.ล. กรกสิวัฒน์ เกษมศรี กล่าวถึง มติ ครม วันที่ 10 สิงหาคม 2553 ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ระบุ ว่า ปตท. ต้องแบ่งแยกทรัพย์สินที่เป็นของรัฐ และ ของบริษัท ปตท. ออกจากกัน และคืนทรัพย์สินของรัฐให้กับรัฐ ทั้งนี้เมื่อในการประชุม ครม.วันที่ 23 ต.ค. 2555 ทาง ครม.ก็มีการรับทราบว่า ปตท. คืนครบแล้ว แต่เมื่อ ม.ล. กรกสิวัฒน์ ตรวจสอบ ไปยัง สตง. กลับพบ ว่า ปตท.ยังคืนท่อก๊าซไม่ครบ - นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ได้ตอบคำถามว่า ศาลปกครองสั่งให้คืนท่อก๊าซที่อยู่บนบก ไม่ได้ระบุว่า ให้คืนทั้งหมด ซึ่ง ปตท. ก็ได้คืนไปหมดแล้วตามคำสั่งศาลปกครอง เวลา 10.40 น. บรรยากาศ ในห้องประชุมเริ่มวุ่นวาย ทางพระพุทธอิสระ ให้ภาคประชาชนและ ทาง ปตท.ไปเตรียมเอกสารและหลักฐานมายื่นกับตน เพื่อที่จะนำไปยื่น ต่อศาลปกครอง เพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งคืนท่อก๊าซ แล้วจึงข้ามไปหัวข้อเรื่องโครงสร้างก๊าซ LPG 2 ประเด็น โครงสร้างก๊าซ LPG โดยหลวงปู่พุทธอิสระ เป็นคนนำตั้งคำถามให้ฝ่าย ปตท. ตอบ โดยเฉพาะในประเด็นโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมีซื้อได้ในราคา ที่ถูกกว่าภาคขนส่งและภาคครัวเรือน - ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี ได้ขอให้ปตท. เปิดรายชื่อบริษัทที่ซื้อปิโตรเคมีทั้ง
2.  ส่วน ว่ามีบริษัทใดบ้าง - นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ ได้ชี้แจงว่าการเปิดชื่อบริษัทจะทำให้เกิดความสับสน และความเข้าใจผิดกับประชาชน จึงจะส่งเอกสารบริษัทต่างๆ แทน - ม.ล.กรกสิวัฒน์ เปิดรายชื่อ บริษัทบ้างบริษัทที่ซื้อ ปิโตรเคมีในราคา19 บาท เช่น บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีการตั้งขอสังเกตต่อว่า บริษัทที่ซื้อปิโตรเคมี ในราคา 19 บาท จะเป็นบริษัทที่ ปตท. เข้าไปถือหุ้นอยู่ - นายปิยสวัสดิ์ ชี้แจงว่าไม่เกี่ยวข้องกันแต่จะดูที่สัญญาต่างๆ และปตท. ไม่ได้มีเจตนาในการเปิดบริษัทลูกเพื่อซื้อสินค้าในราคาถูกกว่าตลาด แต่การเปิดบริษัทด้านปิโตรเคมี ถือเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมี - คุณหญิงทองทิพ รัตนะรัต กรรมการมูลนิธิเพื่อสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ตอบคำถามว่า ราคาจะถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับว่าราคาเม็ดพลาสติกจะถูกหรือแพง และพยายามชี้แจงว่า ราคาเฉลี่ยที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซื้อคือ 22 บาทกว่าๆ - พ.ท. พญ.กมลพันธุ์ ชีวะพันธุ์ศรี กล่าวว่า อุตสาหกรรมปิโตรเคมี ใช้อภิสิทธิ์ซื้อ LPG เป็นวัตถุดิบในราคาถูก โดยอ้างว่าเป็นอุตสาหกรรม ที่สร้างมูลค่าเพิ่มจำนวนมาก แต่มูลค่าเพิ่มเหล่านั้น ตกเป็นกำไรของบริษัทเอกชน ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ของประเทศ - นายปิยะสวัสดิ์ แย้งว่า อุตสาหกรรมปิโตรเคมีไม่ได้ใช้อภิสิทธิ์ เพราะต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มจากการขายสินค้า ขณะที่ราคา LPG ที่ขายให้ภาคครัวเรือน และภาคขนส่งนั้น มีการชดเชยจำนวนมากแล้ว และในต่างประเทศที่เจริญแล้ว เขาไม่เอา LPG มาเผาทิ้ง ในรถยนต์เพราะสามารถนำ ไปสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่า - นายปานเทพ ถามย้ำว่า จากตารางภาคอุตสาหกรรม ปิโตรเคมีใช้ LPG 37% แสดงว่าใช้มากกว่า ภาคขนส่งและครัวเรือนใช่หรือไม่ - นายมนูญ ศิริวรรณ นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน และอดีตผู้บริหารบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ตอบว่า 37% นั้นเป็นการใช้จากโรงแยกก๊าซ และโรงกลั่นรวมกัน แต่ถ้าใช้จากโรงแยกก๊าซอย่างเดียว ก็พอๆ กันกับภาคอื่นๆ - พ.ท.พญ.กมลพันธุ์ จึงถามย้ำว่า ไม่ต้องแยกระหว่างโรงแยกก๊าซและโรงกลั่น ให้ตอบตรงๆ ว่าใช้มากกว่าภาคอื่นหรือไม่ - นายมนูญ มีอารมณ์แย้งกลับว่า อย่าถามแบบทนาย ตนไม่ใช่จำเลยของใคร ทำให้บรรยากาศ การเสวนาตึงเครียดขึ้น หลวงปู่พุทธะอิสระ จึงขอให้สองฝ่ายสงบสติอารมณ์ลง - นายปิยสวัสดิ์ได้ตอบว่า จากตัวเลขก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมีใช้ 37% ขณะภาคครัวเรือนและขนส่งใช้ 63% แสดงว่ามากกว่าภาคอุตสาหกรรม ปิโตรเคมีอยู่แล้ว - นายปานเทพ ถามอีกว่าทำไมจ่ายเงินเข้ากองทุนน้ำมันและเชื้อเพลิงแค่ 1 บาท ทั้งที่ซื้อแอลพีจีเป็นวัตถุดิบราคา 11 บาทกว่า แต่ภาคขนส่งและครัวเรือน จ่ายเข้ากองทุนมากกว่า ทั้งที่ซื้อในราคาที่แพงว่า - นายปิยสวัสดิ์ บอกว่า ราคาเฉลี่ยที่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีซื้อ LPG คือ 22 บาทต่อกิโลกรัม และไม่ได้รับการชดเชยจากกองทุน ในช่วงแรกเหมือนภาคครัวเรือนและขนส่ง จึงเก็บเงินเข้ากองทุนแค่ 1 บาท - ม.ล. กรกสิวัฒน์ ถามว่า ประเทศไทยผลิต LPG ได้ปริมาณมากพอที่จะใช้ในภาคครัวเรือนและขนส่ง เพราะฉะนั้นถ้าให้ LPG ที่ผลิตได้นำมาใช้เฉพาะภาคครัวเรือน และขนส่ง ที่ประสบความเดือดร้อนได้หรือไม่ ส่วนภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ให้นำเข้า LPG จากต่างประเทศมาใช้ - นายปิยสวัสดิ์ ตอบว่าถ้าจะทำแบบนั้นก็ได้ แต่ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล และเราต้องดูที่มาที่ไปของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่เริ่มมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ และรัฐบาล พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ - น.ส.บุญยืน ศิริธรรม ถามว่า ปตท.สามารถกำหนดราคาซื้อเองได้ อย่างนี้เป็นธรรมกับประชาชนหรือไม่ ปตท. เป็นเสือนอนกินใช่หรือไม่ - นายปิยสวัสดิ์ ตอบว่า ปตท. ยังเป็นรัฐวิสาหกิจ จะทำอะไรก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แต่ก็ต้องคำนึงถึงผู้ถือหุ้นด้วย เนื่องจากมีเอกชนถือหุ้น 49% จะต้องต้องทำตามกฎหมาย ของหลักทรัพย์ 
3.  ประเด็นการถือหุ้น ปตท. - นายวีระ สมความคิด ได้ลุกขึ้นถามถามว่า ที่นั่งอยู่ในห้องประชุมนี้มีใครถือหุ้น ปตท. บ้าง - นายปิยสวัสดิ์ ตอบว่า ตนถืออยู่ 4,400 หุ้น ซึ่งไม่ใช่ข้อห้าม เพราะไม่ได้มีตำแหน่งทางการเมือง เพียงแต่ถ้าจะซื้อขาย ต้องแจ้งตลาดหลักทรัพย์ - ม.ล. กรกสิวัฒน์ ถามเพิ่มเติมว่า เพื่อความชัดเจนควรถามว่า ใครถือหุ้นบริษัทในเครือ ปตท. ด้วยบ้าง และมูลค่าหุ้นทั้งหมดเท่าไหร่ - นายปิยสวัสดิ์บอกว่า ถ้าอย่างนั้นต้องไปตรวจสอบก่อน และจะส่งรายละเอียดให้อีกครั้ง - นายไพรินทร์ ตอบว่าสามารถเปิดดูได้ ในรายงานประจำปีของ ปตท. หรือเข้าไปดูในเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ - นายวีระ จึงถามย้ำว่า ตกลงมีหรือไม่มี และมีเท่าไหร่ - นายไพรินทร์ ตอบว่า ต้องไปดูรายละเอียดก่อน - นายวีระจึงถามอีกว่า แสดงว่ามีมากใช่ไหม ทำให้มีเสียงฮือฮาจากผู้ร่วมเสวนา - หลวงปู่พุทธะอิสระ จึงบอกว่าให้ทั้งสองฝ่ายอย่าทะเลาะกัน และหลวงปู่ฯ ขอถามแทนว่าใครมีหุ้น ปตท. บ้างขอให้ยกมือ ซึ่งปรากฏว่า นายปิยสวัสดิ์ และนายไพรินทร์ยกมือ หลวงปู่ฯ จึงบอกว่าให้ส่งรายละเอียด มาให้ทีหลัง จากนั้นข้ามประเด็นนี้ไป 
4.  ประเด็นการส่งออกน้ำมันเบนซีน และน้ำมันเตา มีการซักถามในประเด็นการส่งออก น้ำมันเบนซินและน้ำมันเตา ในราคาที่ถูกกว่าราคาขายปลีก น้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทย โดย - นายปิยสวัสดิ์ตอบว่า เราส่งออกน้ำมันเบนซิน เพราะว่าในระยะหลังผู้ใช้รถยนต์หันไปใช้เชิงเพลิงเป็นแอลพีจี เอ็นจีวี หรือน้ำมันดีเซลมากขึ้น ทำให้ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินคนที่อยู่ที่ 20 ล้านลิตรต่อวัน เราจึงมีเบนซินเหลือส่งออก อย่างไรก็ตามน้ำมันสำเร็จรูปที่ส่งออกเป็นแค่ส่วนน้อย และส่งออกไปหลายประเทศ ส่วนจะส่งออกลิตรละเท่าไหร่ ขึ้นกับว่าส่งไปที่ไหน แต่ละตลาดราคาแตกต่างกัน และขึ้นอยู่กับช่วงเวลา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีอยู่ที่กรมศุลกากร ส่วนราคาที่ส่งออกก็ไม่ได้ถูกอะไร และคุณภาพก็อาจไม่เหมือนที่ขายในประเทศ ส่วนราคาส่งออก เฉลี่ยอยู่ที่ 20 กว่าบาทต่อลิตร ซึ่งถูกกว่าราคาขายในประเทศ เพราะว่าเขาเสียค่าขนส่ง และไม่รวมภาษี ขณะรายงาน ยังคงอยู่ในระหว่างให้ประชาชน ที่ร่วมรับฟัง ตั้งคำถาม โดยให้ ฝั่งปตท. และกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ตอบ - สรุปการเสวนาในวันนี้เพื่อเป็นแนวทาง ในการนำเสนอและหาทางการลดราคาน้ำมัน และแก๊สหรือยกเลิกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ขอให้ยกเลิกสูตรกำหนดราคา โดยให้รวบรวมข้อเสนอทั้งหมด มามอบให้หลวงปู่พุทธอิสระ เพื่อจัดทำเป็นรูปเล่มแล้วจะนำเสนอต่อรัฐบาลต่อไป และ คสช. ต่อไป เวทีเสวนายุติแต่เวลานี้ 15.35 น.ส่วนจะจัดเวทีอีกครั้งในพลังงานทางเลือก จะกำหนดอีกครั้ง แยกย้ายเดินทางกลับ - การเสวนาถาม ตอบ การปฏิรูปพลังงาน เพื่อความปรองดองของชาติ จัดโดย สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย โดยเป็นช่วงเปิดโอกาสให้ประชาชน ที่ร่วมรับฟังตั้งคำถาม โดยให้ ฝั่งปตท. และกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ตอบ พร้อมให้ประชาชนที่ร่วมรับฟัง และนักวิชาการที่อยู่บนเวที เสนอเสนอทิศทางการปฏิรูปพลังงาน “ภายหลังร่วมกัน เสนอแนวทาง การปฏิรูปพลังงาน" เสร็จสิ้น ทั้งนี้ หลวงปู่พุทธอิสระ ได้กล่าวว่า ขอให้ผู้ที่ร่วม เสนอทิศทางการปฏิรูปพลังงานทุกคน ในวันนี้ ส่งให้ทีมงาน เพื่อให้หลวงปู่พุทธอิสระ รวบรวม นำไปเสนอต่อ คสช. ในวันถัดไป นอกจากนี้ หลวงปู่พุทธอิสระ ยังเปิดโอกาสให้ ตัวแทน ปตท. และกระทรวงพลังงาน เสนอข้อคิดเห็น โดยส่วนใหญ่เป็นการยอมรับ ความคิดเห็นของประชาชน พร้อมให้ประชาชน ร่วมกันช่วยประหยัดพลังงานในทุกด้าน เพื่ออนาคตของลูกหลาน ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย กล่าวขอบคุณผู้เข้าร่วม และวิทยากรทุกคน ที่ร่วมเสวนาในวันนี้ ที่มีวินัยในการรับฟัง และแสดงความคิดเห็น ทำให้การจัดงานเป็นไปด้วยความราบรื่น ทั้งนี้ นางบุญยืน ศิริธรรม ได้เสนอให้ คสช. จัดการเสวนาอีกครั้ง ในเรื่องพลังงานทางเลือก เพราะยังเป็นอีกปัญหาหนึ่ง โดย หลวงปู่พุทธอิสระ กล่าวว่ารับไว้พิจารณา หลวงปู่พุทธอิสระ ได้กล่าวถึงการจัดเสวนาเกิดขึ้นได้ เพราะอยากให้ทุกฝ่ายที่มีความเห็นไม่ตรงกันในเรื่องพลังงาน มาพูดคุยกันเพื่อหาข้อยุติ โดยวันนี้ถือว่าการจัดในวันนี้ คงจะมีความเข้าใจกันในระดับหนึ่ง ในส่วนเรื่องพลังงานทางเลือก ที่จะมีการจัดเสวนาในครั้งต่อไปหรือไม่นั้น จะมีการประสานมาพูดคุยกันอีกครั้ง พร้อมขอบคุณ ทุกฝ่ายทุกคน ที่มาร่วมเสวนาในวันนี้ ในส่วนข้อเสนอในวันนี้ หลวงปู่พุทธอิสระ จะรวบรวมนำเสนอต่อ คสช. ในสัปดาห์หน้า หากไม่ทัน ก็เป็นสัปดาห์ ถัดไป จากนั้นกล่าวปิดการเสวนา - เวลา15.35 น.ยุติการเสวนา ประชาชนทยอยเดินทางกลับ

MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY