GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL

GREAT KING OF THAILAND, KING BHUMIBHOL
LONG LIVE THE KING BHUMIBHOL

วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ชะตากรรม 5 มิตรของสหรัฐ/วิภาคสื่อเทศ วิเทศสื่อไทย/'บิ๊กตู่-คสช.'เมินงานวันชาติสหรัฐ

 


●●ชะตากรรม 5 มิตรของสหรัฐ


นอกจากท่าทีของมหาอำนาจในเอเชียที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์การเมืองและการ ค้า อย่างจีน ญี่ปุ่น อาเซียน ที่มีผลอย่างมากต่อไทย... ยังไม่คิดเข้าแทรกแซงการเมืองไทยแล้ว จีนยังออกโรงสนับสนุนแบบเปิดตัวยืนข้างไทย อาเซียนทุกประเทศ

โดยเฉพาะล่าสุดกัมพูชาก็เปลี่ยนไปในทางที่ดี...ดีกว่ารัฐบาลก่อนหน้า 2-3 รัฐบาลด้วยซ้ำ

แต่อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ความน่ากลัวของมหามิตรจอมปลอมที่พยายามบีบไทยด้วยเงื่อนไขต่างๆนั้น  คสช. อาจจำเป็นต้องทำความเข้าใจ และหามาตรการป้องกันประเทศไทยไว้ด้วย

สหรัฐเป็นเพื่อนกับประเทศไทยแล้วได้อะไร

ก่อนหน้าที่จะถึงคิวประเทศไทย ก็มีหลายประเทศต้องตกอยู่ภายใต้สภาวะเดียวกันคือการบีบให้ต้องเลือกว่า จะเป็นเพื่อนผู้ภักดีของสหรัฐหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ใครก็ตามที่ดีใจว่าได้เป็นสหายกับผู้ยิ่งใหญ่ ล้วนต้องเจ็บหลังไปตามๆกันมาหลายรายแล้ว

▶1.  ฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เผด็จการครองอำนาจกว่า 30 ปี ใครจะรู้บ้างว่าที่ครองอำนาจเผด็จการมาได้ ก็ด้วยการหนุนหลังและความเป็นพันธมิตรส่วนตัวที่แน่นแฟ้นกับกองทัพสหรัฐ

แต่พอถึงวิกฤติอาหรับสปริง ก่อนที่ความเกลียดชังและต่อต้านจะลามมาถึงตัว สหรัฐก็ตัดสินใจ ตัดมูบารัคทิ้งเอาดื้อๆ ภายหลังการต่อต้านมูบารัคของประชาชนชาวอียิปต์ จนถึงตอนนี้อียิปต์ก็ยังไม่สงบ และก็ยังพบการแทรกแซงของสหรัฐในการช่วยเหลือ ฝ่ายต่างๆทั้งงบประมาณและอาวุธ ให้อียิปต์อยู่ในสภาวะสงครามกลางเมืองมาหลายปีแล้ว นี่คือสิ่งที่ประชาชนชาวอียิปต์ได้รับจากการเป็นเพื่อนสหรัฐ

▶2.   มานูเอล นอริเอกา แห่งปานามา เคยทำงานให้สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ(ซีไอเอ) และได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ จนเป็นผู้นำเผด็จการของปานามา นอริเอกาขณะมีอำนาจได้ใช้มาตรการเด็ดขาดในการกำจัดกลุ่มผู้คัดค้านตนเองและ สหรัฐ โดยที่สหรัฐไม่เคยออกมาโจมตีแต่อย่างใดว่า เป็นเผด็จการ แต่ในปี 2531 หลังจากหมดประโยชน์ต่อสหรัฐ นอริเอกาก็ถูกฟ้องในสหรัฐฯ ข้อหาค้ายาเสพติด พ.ศ.2532 ประธานาธิบดีจอร์จ บุช แห่งสหรัฐฯส่งทหารบุกปานามา ทำให้นอริเอกาหนีไปลี้ภัยในสถานทูตวาติกัน ก่อนถูกจับกุมไปขึ้นศาลที่สหรัฐ เมื่อ พ.ศ.2533 เขาถูกพิพากษาจำคุก 40 ปี ใน พ.ศ.2535 ข้อหาค้ายาเสพติด ฟอกเงินและทำธุรกิจผิดกฎหมาย ได้รับการลดโทษจำคุกเหลือ 17 ปี

แม้กำหนดพ้นโทษเมื่อพ.ศ.2550 แต่ยังถูกควบคุมตัวในเรือนจำและถูกส่งต่อไปฝรั่งเศสเมื่อ 27 เม.ย.53 เพื่อดำเนินคดีในฝรั่งเศสข้อหาฟอกเงิน นี่คือชะตากรรมหลังหมดประโยชน์ของคนที่สหรัฐเคยเชิดชูเป็นเพื่อนที่ดีอีกคน

▶3.  อุซามะห์ บิน ลาเดน จะมีใครรู้บ้างว่าก็คือเพื่อนรักเพื่อนตายของสหรัฐอีกคน บิลลาเดนทำงานให้สหรัฐตั้งแต่ปี1980 ซีไอเอเอามาฝึกเป็นนักรบมูจาดีฮีน เพื่อไปสู้กับสหภาพโซเวียต โดยสหรัฐยังส่งทั้งอาวุธสงคราม และฝึกคนของบิลลาเดนให้อีกจำนวนมาก

โดยบินลาเดนไม่รู้ตัวว่า เป็นคนที่สหรัฐมองเป็นลูกจ้างเฝ้าอัฟกานีสถานไว้ให้สหรัฐมายึดในเวลาต่อมา แต่ความเหนื่อยยากลำบากในการต่อสู้โซเวียตจนสำเร็จเพื่อรักษาประเทศตัวเอง ไว้ กลับได้รับการตอบแทนจากสหรัฐ เป็นการส่งกองทัพสหรัฐมาคุมต่อหลังตนเองรบเสร็จและตามด้วยการลบหลู่สถานที่ ศักดิ์สิทธิ์ของอิสลาม จึงเกิดกระแสต่อต้านสหรัฐจากชาวอาฟกานิสถานและดินแดนอิสลามแถบนั้น  ต่อมาบิลลาเดนก็ได้รับรางวัลเป็นผู้ต้องหาระเบิดสถานฑูตสหรัฐในเคนยา และแทนซาเนีย รวมถึงถูกกล่าวหาจากสหรัฐว่า บงการก่อวินาศกรรมจี้เครื่องบินระเบิดตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เมื่อปี 2544 ที่วันนี้ยังไม่มีใครรู้ว่า จริงหรือไม่ รู้แต่ว่าสหรัฐสามารถใช้เหตุนี้อ้างความชอบธรรมในการบุกปากีสถาน ก่อนจะสังหารบิลลาเดนอย่างเหี้ยมโหด โดยไม่เปิดโอกาศให้มาขึ้นศาลเพื่อให้ชาวโลกได้รู้ความจริง นับเวลาตลอดสิบปีที่สหรัฐอ้างความชอบธรรมบุกอาฟกานิสถาน สหรัฐไม่สามารถหาหลักฐานอาวุธทำลายล้างที่กล่าวอ้างโทษความผิดต่อบิลลาเดน ได้ แต่ไม่มีใครรู้ว่า10ปีนี้สหรัฐทำอะไร แล้วเอาอะไรจากอาฟกานิสถานไปบ้าง

▶4.   ซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรัก ที่สหรัฐสนับสนุนไว้โค่นล้มระบอบกษัตริย์ (พระเจ้าชาห์) ของอิหร่าน เมื่อปี 1979 (พ.ศ.2522) สหรัฐอาศัยความแตกต่างของนิกายในอิสลามสนับสนุนทางทหารและเลี้ยงดูซัดดัม เพื่อผลักดันให้อิรักขึ้นมาถ่วงดุลอิหร่านในโลกอิสลาม  แม้ซัมดัมจะไม่ชนะสงครามชัดเจนแต่สหรัฐทำสำเร็จคือ โลกอาหรับแตกละเอียด กล่าวคือ อีรักคานอำนาจอิหร่านได้ แต่อีรักต้องเป็นหนี้สงครามถึง 80 พันล้านเหรียญสหรัฐ และหนี้จำนวนมากนี้เป็นตัวบีบให้ลูกน้องสหรัฐอย่างซัดดัม หาข้ออ้างบุกยึดคูเวต ประเทศที่มีน้ำมันจำนวนมาก

แต่ช่วงนั้นกระแสโลกเปลี่ยนไปแล้ว สหรัฐพลิกเกมตามสหประชาชาติเข้าทำสงครามต่อต้านอีรักที่ยึดคูเวตทันที เข้าทำนองเสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล แถมต่อมายังกล่าวหาว่า ซัดดัมสะสมอาวุธร้ายแรงเป็นภัยต่อความมั่นคงโลก จึงบุกถล่มอีรักอีกครั้ง ได้ของแถมเป็นเข้าควบคุมสถานการณ์ในอีรักต่อหลายปี โดยโลกก็ไม่รู้ว่าเข้าไปจัดการอะไร แต่ที่แน่ๆไม่เจออาวุธร้ายแรงอะไรเลย

▶5.  "เฟอร์ดินาน มาร์กอส" อดีตผู้นำเผด็จการฟิลิปปินส์ ในอดีตฟิลิปปินส์เป็นเมืองขึ้นของ สหรัฐฯ จากนั้นจึงอยู่ภายใต้อำนาจนายเฟอร์ดินาน มาร์กอส ผู้ที่สหรัฐชุบเลี้ยงให้ดูแลฟิลิปปินส์ต่อร่วม 2 ทศวรรษ

ตลอดช่วงเผด็จการมาร์กอสปกครองนั้น ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยแม้แต่น้อย แต่สหรัฐก็ยังสนับสนุนทั้งงบทหาร งบพิเศษ รวมถึงซีไอเอส่งทั้งคนและอาวุธมาช่วย ประจำการบางส่วนในฟิลิปิสน์ อ้างป้องกันคอมมิวนิสต์ในภูมิภาค

ทั้งที่ใครๆก็รู้ว่า คือการใช้มาร์กอสเป็นทหารเฝ้าบ้านป้องกันจีน โดยไม่สนว่า คนในฟิลิปปินส์ยากลำบากอย่างไรกับการปกครองของมาร์กอส ก่อนจะถูกโค่นล้มโดยประชาชน และหลังจากมาร์กอสลงจากอำนาจในปี1986

▶6.   รัฐบาลฟิลิปปินส์ยุคต่อมาต้องเป็นผู้ตั้งงบฯ ใช้หนี้ทั้งหมดที่อดีตผู้นำจอม เผด็จการก่อไว้ ทั้งจากนโยบายประชานิยมที่ฟุ่มเฟือย งบจัดซื้ออาวุธป้องกันตนเองตามคำสั่งสหรัฐ และส่วนที่สามคือ หนี้ที่เชื่อว่ามาจากการคอร์รัปชั่นมโหฬารในสมัยมาร์กอส ระหว่างปี ค.ศ.1965-1986 ที่เฉพาะยึดทรัพย์ได้ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ จนทำให้ฟิลิปปินส์เศรษฐกิจตกต่ำ คนยากจนมากมาย แต่รัฐก็เป็นง่อยทำอะไรไม่ได้

ทุกวันนี้ผู้นำฟิลิปปินส์ทุกคน เชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐแม้ทุกคนที่ลงจากอำนาจท่ามกลางความเกลียดชังจากประชาชนก็ตาม สหรัฐก็ยังคงใช้ผู้นำเหล่านี้เป็นฐานทัพประชิดจีนเหมือนเช่นเดิม  โดยที่เพื่อนแท้สหรัฐต้องมีชีวิตด้วยความยากลำบากกันทั้งประเทศ

ขู่ด้วยไม้จิ้มฟัน

สหรัฐผู้ที่กำลังขู่ไทยเป็นรายวัน หรืออียูที่ออกโรงตั้งท่าจะคว่ำบาตรไทย ทั้งคู่ไปงัดเอามาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (NTB) มาเล่นงานไทย
ทั้งมาตรฐานด้านสิทธิมนุษยชน  ค้ามนุษย์  ยาเสพติด  การก่อการร้าย ทรัพย์สินทางปัญญา และมาตรการ “กูไม่ชอบมึง”  ล้วนเป็นมาตรการกีดกันการค้าที่น่ากลัวหากใช้เมื่อสัก 30 ปีที่แล้ว เพราะเราพึ่งสหรัฐ และยุโรปเป็นอันดับต้นๆ

แต่ตอนนี้ สหรัฐเป็นคู่ค้าของไทยอันดับที่ต่ำกว่าทั้งจีน ญี่ปุ่น และอาเซียน และยุโรปที่ต่อให้รวมทุกประเทศ ก็ยังไร้ความสำคัญแม้กระทั่งซีพีก็ออกมาประกาศแล้วว่า ไม่ได้กังวลสหรัฐและยุโรปจึงกำลังขู่ไทยด้วยไม้จิ้มฟัน (ไม่ใช้ไม้เรียว)

การค้าไทยกับประเทศคู่ค้าสำคัญ

ประเทศ มูลค่าการค้าอาเซียน  101,055

จีน 64,965

ญี่ปุ่น 63,318

สหรัฐอเมริกา 37,586

แต่ในทางยุทธศาสตร์การเมืองโลก 2 มาตรฐานของสหรัฐนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และได้ทำลายประเทศต่างๆ ทั่วโลกจนพินาศมาแล้ว ที่อธิบายมานี้ไม่ใช่ต้องการให้ คสช. ต้องกลัว และยอมทุกอย่างเป็นเบี้ยงล่าง แต่ก็ไม่ใช่เมินสหรัฐด้วยเพราะความสำคัญทางการค้าที่นัยยะสำคัญด้อยลงไปแล้ว แต่ คสช.ควรให้ความสำคัญกับยุทธศาสตร์การเมืองระหว่างประเทศให้มากๆ และเลือกใช้ยุทธการที่รอบคอบกับมหามิตรทุกด้าน ด้วยเครื่องมือทางการทูต การทหาร และการค้าอย่างครบครัน ให้รู้ไปเลยว่ายุค คสช. นี่แหละทำได้ดีกว่านักการเมืองบริหาร

"การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชั่วชีวิตหนึ่งของคนเรา มักจะถูกตกลงใจในช่วงเวลาพริบตาเดียว"

(โกวเล้ง จาก กระบี่อมตะ)

# แนวหน้า # 03-07-2557


 

วิภาคสื่อเทศ วิเทศสื่อไทย
สุทิน วรรณบวร
รอวันตัวการใหญ่ถูกเรียกรายงานตัว
นับเป็นเรื่องชาญฉลาดของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ที่เชิญทูตทหาร 11 ประเทศมาร่วมเป็น สักขีพยานในการแถลงข่าวยึดอาวุธครั้งใหญ่ที่มีของกลางให้เห็นหลายพันชิ้น ในวันเดียวกันที่ศาลอนุมัติหมายจับนายจักรภพ เพ็ญแข ในข้อหามีส่วนรู้เห็นและเชื่อมโยงกับอาวุธที่จับได้หลายคดี มั่นใจเหลือเกินว่า ฝรั่งต่างชาติที่มาร่วมเป็นสักขีพยานในการแถลงวันนั้น หลายคนได้เคยเห็นหรือได้สัมผัสบางส่วนของอาวุธเหล่านี้มาบ้างแล้ว ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาติตะวันตกอย่างอเมริกา และออสเตรเลีย เพราะในห้วงเวลาหลายเดือนที่ผ่าน สื่อตะวันตกที่สนับสนุนระบอบทักษิณ รายงานข่าวส่งเสริมสนับสนุนการก่อการร้ายในประเทศไทยตลอดมา สื่อในสังกัดบริษัทกงสีใหญ่ตามคำนิยามของจอห์น เพอร์กิ้น ไม่ว่าจะเป็น สำนักข่าวเอพี หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ นิวยอร์กไทม์ สำนักข่าวบีบีซี และ สื่อต่างๆจากประเทศออสเตรเลีย ต่างก็แห่กันไปทำข่าว ทำรายงานพิเศษเรื่องกองกำลังพิทักษ์รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  สื่อฝรั่งผีโม่แป้งเหล่านั้น แห่กันไปทำรายงานพิเศษ สนับสนุนกองกำลังติดอาวุธจังหวัดที่เสื้อแดงมีอิทธิพลมาก ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดอุดร ขอนแก่น เชียงใหม่ ลำปาง ชลบุรี ปทุมธานี ฯลฯ ทุกแห่งที่สื่อตะวันตกกลุ่มนี้ไปทำรายงานพิเศษ มักจะกล่าวถึงกองกำลังติดอาวุธแข็งแกร่งที่สนับสนุนรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ กองกำลังเหล่านี้พร้อมที่จะออกมาต่อสู้ทำลายล้างทุกกลุ่มที่ทำให้นางสาวยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะเป็นการปฏิวัติโดยทหาร หรือสิ่งที่พวกมันเรียกว่า ปฏิวัติโดยตุลาการศาล (judicial coup)
ต้นเดือนมกราคม 2557 หนังสือพิมพ์เซ้าท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ขึ้นไปทำรายงานพิเศษที่จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยให้เห็นกองกำลังสนับสนุนรัฐบาลที่พร้อมจะลุกขึ้นมาต่อต้านทหาร ถ้าทำการปฏิวัติ และพร้อมจะแยกประเทศเป็นไทยเหนือไทยใต้ในนามของอีสานล้านนา วันที่ 23 มกราคม 2557 ทีวีช่องสามออส
เตรเลีย บุกไปทำรายงานพิเศษที่บ้านโกตี๋จังหวัดปทุมธานี วันนั้นโกตี๋เปิดให้เห็นคลังอาวุธ และกำลังพลพร้อมรบในห้วงเวลาเดียวกันสำนักข่าวตะวันตกหลายแห่งเสนอข่าวใน ทำนองเดียวกันตลอดเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา
จากการเสนอข่าวล้างสมองนี้เองคือ ที่มาของการท่องคาถา “สงครามกลางเมือง” ทั้งสื่อตะวันตกและรัฐมนตรีในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์หลายคน ไม่ว่าจะเป็นนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ นายชัยเกษม นิติสิริ ฯลฯ ต่างก็ท่องคาถา “สงครามกลางเมือง” เป็นสรณะ ใช้คำว่าสงครามกลางเมืองข่มศาล คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ ตลอดถึงกลุ่มต่อต้านรัฐบาลเช่น กปปส. ตลอดมา แสดงให้เห็นว่า ฝรั่งชาติตะวันตก สื่อตะวันตก และ รัฐมนตรีเหล่านี้ รู้เห็นเป็นใจกับกองกำลังเถื่อนที่ซุกซ่อนอาวุธเหล่านี้ไว้ตลอดมา เป็นที่ชัดเจนว่าสื่อตะวันตกผีโม่แป้งเหล่านี้ ได้รับการประสานงานอย่างดีจากรัฐมนตรี ที่ใกล้ชิดกับกองกำลังเถื่อนในเวลานั้น ถึงได้เข้าไปทำข่าวโปรโมตสงครามกลางเมืองได้ถึงรังของกองกำลังเถื่อน ถ้าไม่ได้รับไฟเขียวจากผู้มีอำนาจนายโกตี๋ และ ฐานกำลังต่างๆคงไม่กล้าเปิดเผยให้เห็นอาวุธสงครามเหล่านั้น
การเสนอข่าวในเชิงสนับสนุนส่งเสริมให้เห็นความแข็งแกร่งของกองกำลังสนับสนุน รัฐบาลติดต่อกันมาเหมือนกับการล้างสมอง ทำให้ชาติตะวันตกที่สนับสนุนระบอบทักษิณเกิดความมั่นใจว่าไม่มีใครสามารถล้มล้างระบอบทักษิณลงได้ ทำให้ประเทศตะวันตกโดยเฉพาะอย่างยิ่งอเมริกา มั่นใจว่ายังสามารถสมประโยชน์กับระบอบทักษิณได้ต่อไปอีกนาน นี้เองเป็นสาเหตุทำให้เรามั่นใจว่า ฝรั่งชาติตะวันตกต้องได้เคยเห็นหรือสัมผัสอาวุธที่ยึดได้มาแล้วไม่มากก็น้อย
อาวุธที่นำมาแสดงวันนั้นปรากฏว่ามี ตั้งแต่ปืนพกชนิดต่างๆ จำนวน 2,490 กระบอก ปืนยาวและลูกซองยาว 258 กระบอก ปืนเล็กยาวและปืนกลชนิดต่างๆอีก 144 กระบอก กระสุนปืนชนิดต่างๆจำนวนกว่า 50,000 นัด ระเบิดขว้างหลายชนิด TNT จำนวน 330 รายการ เครื่องยิงระเบิด M79 จำนวน 23 เครื่อง กระสุน M79 จำนวน 166 นัด เครื่องยิงจรวดRPG จำนวน 9 เครื่องลูกจรวด RPG 57 ลูก
เชื่อเหลือเกินว่า 28 ชีวิต กับผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 800 คน ของกปปส.ที่ดับสูญไปในห้วงเวลาการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ถูกสังหารด้วยอาวุธเหล่านี้
อดีต ส.ว. สมชาย แสวงการซึ่งเคยเป็นนักข่าวสายอาชญากรรม นักข่าวสงครามมาก่อน ถึงกับอุทานว่า “ไม่น่าเชื่อครับว่า เงิน และอำนาจสามารถสร้างขบวนการทำลายล้าง และจัดหาอาวุธมาเตรียมเข่นฆ่า ประหัตประหารคนไทยที่เห็นต่างกันได้ถึงเพียงนี้เชียวหรือ เศร้าใจที่เห็นเรื่องนี้ แต่ก็ดีใจที่ คสช. เข้ามาระงับเหตุได้ทัน ก่อนที่ประเทศไทยจะเลยเถิดกลายเป็น ซีเรีย อียิปต์ ยูเครน”
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศ ซีเรีย อียิปต์ ยูเครน เริ่มต้นเหมือนกับประเทศไทยตรงที่ สื่อตะวันตกเสนอข่าวสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แล้วโจมตีใส่ร้ายทำลายฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตคือสื่อเหล่านี้มักจะเดินทางสายเดียวกับนักการเมือง และนักการทูต อย่างในอียีปต์ รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนคณะปฏิวัติรัฐประหาร สื่อตะวันตกก็สนับสนุนนายพล เอล ซีซี จนออกหน้า ในยูเครนทำเนียบขาวสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงใช้กำลังอาวุธ โค่นล้มประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช สื่อตะวันตกก็เสนอข่าวสนับสนุนกลุ่มที่ใช้กำลังติดอาวุธโค่นล้มรัฐบาล จนทำให้ประเทศยูเครนวิบัติเสียหายทุกวันนี้
ในประเทศไทยเรา สื่อตะวันตกสนับสนุนส่งเสริมกองกำลังติดอาวุธ สนับสนุนรัฐบาล ทูตประเทศตะวันตกก็ให้การสนับสนุนกองกำลังเถื่อนเหล่านี้ ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง ในที่ลับส่งซีไอเอ เข้าไปช่วยการฝึกอาวุธ ฝึกยุทธวิธี ในที่แจ้งส่งเจ้าหน้าที่การทูตไปพบ ไปดูงานไปให้คำแนะนำ  เป็นที่น่าสังเกตและเป็นพิรุธ คือ สื่อตะวันตกที่สนับสนุนระบอบทักษิณ สื่อที่เคยเสนอข่าวส่งเสริมสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธที่สนับสนุนรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่เสนอข่าวการจับกุมยึดอาวุธกองมหึมาที่สามารถนำมาใช้กับกำลังรบได้ถึงสอง กองพันนี้เลยในทางตรงกันข้ามสื่อตะวันตกอย่างสำนักข่าวบีบีซี กลับเลี่ยงไปนำเสนอข่าวที่ คสช. ปฏิเสธว่าไม่ได้เตรียมการล่วงหน้าเป็นปีๆ เพื่อยึดอำนาจจากระบอบทักษิณ
สำนักข่าวบีบีซี อ้างคำพูดของ รองเสธฯทหาร-พลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่ง เตรียมการมาเป็นเวลานานก่อนยึดอำนาจ และปฏิเสธว่า ไม่ได้กลั่นแกล้งกีดกันพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ไม่ให้เล่นการเมือง “เราไม่ได้กีดกันทางการเมืองกับใคร ถ้าทักษิณ เห็นว่าตัวบริสุทธิ์ ก็กลับสู้คดีในศาล ถ้าเขาพ้นคดีก็เล่นการเมืองได้อีก” บีบีซีอ้างคำพูดของพล.เอกฉัตรเฉลิม
ถึงได้พูดแต่ต้นว่า การเชิญทูตทหาร 11 ประเทศมาเป็นสักขีพยานในการแกลงข่าว การจับอาวุธสงครามได้จำนวนมาก ในวันเดียวกันกับที่ศาลอนุมติหมายจับนายจักรภพ เพ็ญแข ในข้อหามีส่วนรู้เห็นและเชื่อมโยงกับอาวุธที่จับได้หลายคดี เป็นการแสดงออกทางการทูตที่ชาญฉลาด เพราะเป็นที่รู้กันทางสากลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในหมู่ผู้สื่อข่าวต่างประเทศว่า นายจักรภพคือตัวเดินเกมต่างประเทศของระบอบทักษิณ และเป็นที่รู้กันทั่วไปว่า ประเทศกัมพูชาที่นายจักรภพ ไปซุกหัวอยู่หลายปี ตั้งแต่หนีคดีหมิ่นฯไปนั้น เป็นที่มาแหล่งสำคัญของอาวุธสงคราม
หลายคนที่ยังอึดอัดใจว่า ทำไม คสช.ไม่จัดการกับนายเหนือหัวของนายจักรภพ และหัวขบวนการเสรีไพร่ตัวจริงเสียที ก็คงใจชื้นขึ้นมาได้บ้างว่า คสช. มีการดำเนินตามขั้นตอน ตามยุทธศาสตร์ยุทธวิธีที่วางไว้อย่างรอบคอบ เมื่อถึงวันที่มีพยานหลักฐานนำไปถึงตัวนายใหญ่จนดิ้นไม่หลุด วันนั้นแหละจะได้ยินชื่อ “ตัวการใหญ่ถูกเรียกเข้ารายงานตัว
 
 

'บิ๊กตู่-คสช.'เมินงานวันชาติสหรัฐ เหตุลดความช่วยเหลือ'ทัพ

พฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม 2557

3 ก.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้า คสช. , พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. และรองหัวหน้า คสช. , พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ. และรอง หัวหน้า คสช. , พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. และรองหัวหน้า คสช. รวมทั้งนายทหารระดับสูงของ คสช. ตัดสินใจไม่เข้าร่วมงานวันชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่โรงแรมคอนราด ซึ่งจัดขึ้นโดยสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยแน่นอนแล้ว

รายงานระบุว่า เหตุที่ผู้นำเหล่าทัพและคณะรักษาความสงบแห่งชาติไม่ไปเข้าร่วมงานวันชาติสหรัฐ น่าจะมาจากนโยบายสหรัฐฯ ที่ลดความช่วยเหลือทางการทหารต่อกองทัพไทย ภายหลังจากการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้แล้วทางสถานทูตสหรัฐฯ ก็ไม่ได้มีการเชิญผู้นำกองทัพไทยเข้าร่วมงานด้วย

MANA PRADITKET

MANA PRADITKET
Handpainted oil painting by Mana Praditket

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
Original handpainted oil painting by Niran Paijit

PRAYAD TIPPAWAN

PRAYAD TIPPAWAN
ORIGINAL IMPRESSIONAL OIL PAINTING BY PRAYAD TIPPAWAN

Achara 34 (24x36)

Achara 34 (24x36)
ORIGINALl OIL PAINTING

Amornsak Livisit 74 (24x36)

Amornsak Livisit 74 (24x36)
ORIGINAL OIL PAINTING, Impressionist style

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)

Suwan Khanboon 11 (24x24 inches)
Original handpainted oil painting abstract style

NIRAN PAIJIT

NIRAN PAIJIT
ORIGINAL ABSTRACT STYLE OIL PAINTING BY NIRAN PAIJIT

Chavalit (Pong)

Chavalit (Pong)
PINTO Horses

Komez 78 (22x30)

Komez 78 (22x30)
Original handpainted pastel painting on paper

KOMES

KOMES
Handpainted pastel painting by Komez

PRATHOUN

PRATHOUN
ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING BY PRATHOUN

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
ORIGINAL OIL PAINTING BY THAVORN IN-AKORN (SIZE 20x30")

THAVORN IN-AKORN

THAVORN IN-AKORN
Original oil painting by Thavorn In-akorn

Facebook


ORIGINAL HANDPAINTED OIL PAINTING

PHOTO GALLERY

PHOTO GALLERY

Facebook

PHOTO GALLERY